หน้าหลัก
ITA
LPA
ประกาศจากระบบ e-GP
ประกาศจากระบบ e-GP ในเครือข่าย
องค์การบริหารส่วนตำบล ตาสัง ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ
หน้าหลัก
หน้าหลัก
ข้อมูล
หน่วยงาน
ข้อมูล
หน่วยงาน
บุคลากร
บุคลากร
การบริหารงาน
ทรัพยากรบุคคล
การบริหารงาน
ทรัพยากรบุคคล
การป้องกัน
การทุจริต
การป้องกัน
การทุจริต
ข่าวสาร
ข่าวสาร
แผน
แผน
รายงาน
รายงาน
ระเบียบ
ระเบียบ
บริการ
ประชาชน
บริการ
ประชาชน
การจัดการ
องค์ความรู้ (KM)
การจัดการ
องค์ความรู้ (KM)
ที่ทำการ อบต.ตาสัง
ดงแม่นางเมือง
คณะผู้บริหาร อบต.ตาสัง
อบต.ตาสัง
อำเภอบรรพตพิสัย
จังหวัดนครสวรรค์
1
2
3
 
  
 
 


 
โครงการส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิต ฝึกอบรมอาชีพให้แก่ผู้สูงอายุประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๒  

ลำดับภาพที่ 1/6

ลำดับภาพที่ 2/6

ลำดับภาพที่ 3/6

ลำดับภาพที่ 4/6

ลำดับภาพที่ 5/6

ลำดับภาพที่ 6/6
<<
>>
X
คลิกที่ภาพเพื่อขยาย

หลักการและเหตุผล
แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560 – 2564) ได้กำหนดกรอบวิสัยทัศน์โดยให้ความสำคัญกับการกำหนดทิศทางการพัฒนาที่มุ่งสู่การเปลี่ยนผ่านประเทศไทยจากประเทศที่มีรายได้ปานกลางไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูง มีความมั่นคง และยั่งยืน สังคมอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ซึ่งได้กำหนดเป้าหมายไว้ดังนี้ 1.การหลุดพ้นจากกับดักประเทศรายได้ปานกลางสู่รายได้สูง 2.การพัฒนาศักยภาพคนให้สนับสนุนการเจริญเติบโตของประเทศและการสร้าง สังคมสูงวัยอย่างมีคุณภาพ 3.การลดความเหลื่อมล้ำในสังคม 4.การสร้างการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 5.การบริหารราชการแผ่นดินที่มีประสิทธิภาพ
รัฐบาลมีนโยบายในการสร้างความมั่นคงและเข้มแข็งให้กับระบบเศรษฐกิจของประเทศ รวมทั้งเร่งสร้างสังคมที่มีคุณภาพ โดยการขจัดอุปสรรคต่างๆ ที่มีต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและการลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ตลอดจนการวางแผนการพัฒนาในด้านต่างๆ ในระยะยาว ครอบคลุมถึงการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน การสร้างความมั่นคง มั่งคั่งทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ เป็นสิ่งสำคัญที่ประเทศจะต้องมีทิศทางและเป้าหมายการพัฒนาระยะยาวที่ชัดเจน โดยทุกภาคส่วนในสังคมต้องร่วมมือกันอย่างเข้มแข็ง เพื่อผลักดันให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างต่อเนื่อง และสอดรับกับการปฏิรูปประเทศที่มุ่งสู่ความ “มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน” ในอนาคต
ยุทธศาสตร์การพัฒนาคน สู่สังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างยั่งยืน รวมถึงการพัฒนาผู้สูงอายุให้มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคม มีคุณภาพ มีคุณค่า สามารถปรับตัวเท่าทันการเปลี่ยนแปลง และเป็นพลังในการพัฒนาสังคม โดยส่งเสริมการสร้างรายได้และการมีงานทำในผู้สูงอายุ ควบคู่กับการเพิ่มพูนความรู้ให้แก่ผู้สูงอายุ เพื่อการประกอบอาชีพและการพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง โดยส่งเสริม สนับสนุนให้มีการนำความรู้และประสบการณ์ของผู้สูงอายุที่เป็นคลังสมอง  ผู้มีความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น มาใช้ประโยชน์ในการพัฒนาท้องถิ่น พร้อมทั้ง ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุสามารถพึ่งตนเอง โดยการปรับปรุงสภาพแวดล้อม และความจำเป็นทางกายภาพให้เหมาะกับวัยในรูปแบบที่หลากหลาย ทั้งในด้านการจัดบริการสุขภาพและสวัสดิการสังคม โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เนื่องจากผู้สูงอายุถือว่าเป็นปูชนียบุคคลของสังคมที่มีคุณค่ายิ่ง เนื่องจากผ่านประสบการณ์มามาก ได้เป็นกำลังสำคัญของสังคมมาก่อน มีความรู้ มีทักษะ มีการอนุรักษ์และสืบทอดประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น วิถีชีวิตดั้งเดิมรวมถึงการได้ทำคุณประโยชน์แก่สังคมมาแล้วมากมาย
ปัจจุบันกลุ่มผู้สูงอายุ ถือเป็นกลุ่มที่มีสัดส่วนของผู้ประสบภาวะยากลำบากสูงกว่าวัยอื่นทั้งหมด ความยากจนเป็นปัจจัยแรก ที่นำมาสู่ภาวะดังกล่าว เนื่องจากผู้สูงอายุส่วนใหญ่ไม่ได้ทำงาน ไม่มีหลักประกันทั้งในรูปแบบ  เงินบำนาญ เงินออม และมีโอกาสจำกัดที่จะทำงานภาคแรงงานในระบบ  เนื่องจากมีการศึกษาน้อย การขาดความชำนาญในการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ การมีจำนวนบุตรที่จะเป็นผู้ให้การเกื้อหนุนด้านการเงินลดลงเป็นลำดับ ประกอบกับ ความเสื่อมของสภาพร่างกายตามวัยและโรคภัยที่มากขึ้น ก่อให้เกิดภาวการณ์พึ่งพาที่สูงขึ้นและมีความต้องการการดูแลระยะยาวจากสังคม จำเป็นอย่างยิ่งที่คนรุ่นหลังจะต้องให้ความสำคัญในการยกย่องให้การดูแล สุขภาพจิต สุขภาพกายให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี เป็นการเชิดชูเกียรติให้ผู้สูงอายุ สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข การปฏิบัติต่อผู้สูงอายุถือเป็นภารกิจหนึ่ง ที่จะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องและควบคู่ไปกับกลุ่มอื่นๆ ในสังคม เช่น กลุ่มเด็ก/เยาวชน กลุ่มคนพิการและกลุ่มสตรี ซึ่งต้องบูรณาการร่วมกันตามบริบทของชุมชน เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของทุกคนในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลตาสังต่อไป
องค์การบริหารส่วนตำบลตาสัง ได้เล็งเห็นความสำคัญและเพื่อเป็นการสนองนโยบายดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิต ฝึกอบรมอาชีพให้แก่ผู้สูงอายุประจำปีงบประมาณ ๒๕62 (หลักสูตรการทำเสื้อมัดย้อม และ ขนมกุยช่ายทอด) ขึ้น เพื่อส่งเสริมการจัดกิจกรรมฝึกอบรมอาชีพให้กับผู้สูงอายุ โดยสนับสนุนให้ผู้สูงอายุได้มีการรวมกลุ่มทำกิจกรรมตามความสมัครใจ เป็นการเพิ่มโอกาสด้านอาชีพให้แก่ผู้สูงอายุ ส่งเสริมการสร้างรายได้ให้แก่ผู้สูงอายุ อีกทั้งยังเป็นแหล่งเรียนรู้ให้แก่ผู้สูงอายุที่สนใจ ได้เข้ามาศึกษาแนวทางการจัดกิจกรรมและขบวนการรวมกลุ่มและใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

วัตถุประสงค์
๑. เพื่อส่งเสริมการจัดกิจกรรมฝึกอบรมอาชีพให้กับผู้สูงอายุ โดยสนับสนุนให้ผู้สูงอายุได้มีการรวมกลุ่มทำกิจกรรมตามความสมัครใจ เป็นการเพิ่มโอกาสด้านอาชีพให้แก่ผู้สูงอายุ
๒. เพื่อส่งเสริมการสร้างรายได้ให้แก่ผู้สูงอายุ
๓. เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ให้แก่ผู้สูงอายุที่สนใจ ได้เข้ามาศึกษาแนวทางการจัดกิจกรรมและขบวนการรวมกลุ่มและใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

 

ข่าว ณ. วันที่ 27 มิ.ย. 2562 เวลา 14.57 น. โดย คุณ กิจจาธนณัฎฐ์ สนใจ

ผู้เข้าชม 4464 ท่าน

 
 
 
 
 
เริ่มนับ วันที่ 28 พ.ค. 2552
 
 
สายตรงนายก
รับเรื่องราวร้องเรียน
โทร : 084-817-6746
 
 
แผนผังเว็บไซต์
Version ขั้นต่ำของ Browser IE9 / Firefox 3.5 / Chrome / Safari4 / Opera10